0909.106.508

Vitamin B là gì ? Vitamin B có tác dụng gì ,Tìm hiểu thông tin về Vitamin B

vitamin B

Vitamin là chất dinh dưỡng thiết yếu đóng một vai trò quan trọng đối với các hoạt động chức năng của cơ thể, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Có nhiều loại vitamin với những chức năng khác nhau. Vitamin B cũng là một trong số đó. Ở bài viết hôm nay, hãy cùng tôi tìm hiểu thêm về vitamin B bổ ích này nhé.

I, Vitamin B là gì?

Vitamin B không chỉ là 1 vitamin mà là một nhóm vitamin hòa tan trong nước, có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào.

Vitamin B hoạt động như các coenzyme, giúp các enzyme (chất men) phản ứng với các chất khác, có liên quan tới quá trình tạo năng lượng. 

Nhóm vitamin này còn có ích trong việc giảm bớt những triệu chứng rối loạn về tâm lý như trầm cảm, lo âu.

Bổ sung nhóm chất này cho người có tuổi là rất quan trọng, vì khi tuổi càng cao thì càng khó hấp thụ chất.

II, Phân loại Vitamin B. Nguồn thức ăn chứa vitamin B

Tên mô tả chungTên

  khoa học

Độ

  hòa tan

  tả hình thu nhỏ

Nguồn

  thức ăn

Vitamin B1ThiaminNướcMột coenzyme trong dị

  hóa của các loại đường và axit amin.

Thịt lợn, gạo lứt, khoai tây, gan, trứng.
Vitamin B2RiboflavinNướcMột tiền thân của các

  đồng yếu tố được gọi là FAD và FMN, cần thiết cho flavoprotein phản ứng

  enzyme, kích hoạt các vitamin khác.

Sản phẩm sữa, chuối, đậu xanh
Vitamin B3Niacin,NướcTiền thân của coenzyme được gọi là NAD và NADP,

  cần thiết trong quá trình trao đổi chất.

Thịt, cá, trứng, các loại rau, nấm, hạt cây.
Nicotinic Acid,
Niacinamide.
Vitamin B5Pantothenic AcidNướcMột tiền chất của

  coenzyme A, cần thiết cho quá trình chuyển hóa nhiều phân tử.

Thịt, bông cải xanh, bơ.
Vitamin B6PyridoxineNướcMột coenzyme có trong

  nhiều phản ứng enzyme trong quá trình trao đổi chất.

Thịt, rau, hạt cây, chuối.
Vitamin B7BiotinNướcMột coenzyme cho

  enzyme carboxylase, cần thiết cho quá trình tổng hợp axit béo và tạo glucose.

Lòng đỏ trứng sống, gan, lạc, rau xanh.
Vitamin B9Folic Acid,NướcMột tiền chất cần thiết để tạo, sửa chữa và

  methyl hóa DNA, quan trọng trong việc hỗ trợ sự phân chia và phát triển tế

  bào nhanh chóng, chẳng hạn như giai đoạn trứng nước và mang thai.

Rau lá, pasta, bánh mì, cereal, gan.
Folat .
Vitamin

  B12

Methylcobalamin,NướcMột coenzyme liên quan đến quá trình chuyển hóa

  của mọi thế bào của cơ thể con người, đặc biệt ảnh hưởng đến quá trình tổng

  hợp và điều hóa DNA, chuyển hóa axit béo và axit amin.

Thịt, cá, trứng, sữa.

 

Hydroxocobalamin,
Cyanocobalamin.

III, Tác dụng của Vitamin B

Vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hạnh phúc. Là khối xây dựng của một cơ thể khỏe mạnh, vitamin B có tác động trực tiếp đến mức năng lượng, chức năng não và chuyển hóa tế bào của bạn.

    Ở phụ nữ

Vitamin B đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Những vitamin này hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi cũng như giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Và đối với các bà mẹ tương lai, vitamin B có thể tăng mức năng lượng, giảm buồn nôn và giảm nguy cơ phát triển tiền sản giật .

    Ở nam giới

Vitamin B được cho là làm tăng nồng độ testosterone ở nam giới. Giúp đàn ông xây dựng cơ bắp và tăng sức mạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu của con người xác nhận những tuyên bố này là vẫn chưa đầy đủ.

Bổ sung phức hợp vitamin B có thể giúp đỡ với một số vấn đề sức khỏe. Nếu một người có bất kỳ biểu hiện nào được liệt kê dưới đây, họ có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung có chứa vitamin B:

1, Chứng đau nửa đầu

Một số nghiên cứu cho thấy rằng một số vitamin B có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu với hào quang, cụ thể là:

  • Vitamin B6
  • Vitamin B9
  • Vitamin B12

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất rằng vitamin B2 có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu bằng cách ảnh hưởng đến rối loạn chức năng ty thể, xảy ra ở cấp độ tế bào.

Các tác giả của một nghiên cứu đánh giá từ năm 2017 đã xem xét tác dụng của vitamin B2 đối với chứng đau nửa đầu. Họ báo cáo rằng vitamin này được dung nạp tốt và hiệu quả trong việc giảm tần suất đau nửa đầu ở người lớn, mặc dù họ khuyên bạn nên nghiên cứu thêm.

2, Trầm cảm và lo âu

Một nghiên cứu từ năm 2018 nói rằng mức vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng trầm cảm và lo lắng . Những người tham gia bị trầm cảm hoặc lo lắng có mức B-12 thấp hơn so với người bình thường.

Các bác sĩ cho biết, uống một số vitamin B thường xuyên trong vài tuần đến vài năm có thể làm giảm nguy cơ tái phát trầm cảm.

3, Vết thương trên da

Vitamin B có thể giúp da mau lành.

Một nghiên cứu cho thấy, khi thoa lên da, những vitamin này giúp vết thương mau lành hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy B12 cải thiện khả năng chữa lành vết thương ở chuột mắc bệnh tiểu đường .

4, Lở loét

Vitamin B12 có thể hữu ích trong việc điều trị loét miệng, còn được gọi là loét miệng. Một nghiên cứu mù đôi cho thấy thuốc mỡ B-12 làm giảm đau tốt hơn giả dược .

5, Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Một số bằng chứng cho thấy việc bổ sung kết hợp B-6 và canxi giúp cải thiện các triệu chứng của PMS.

Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp cũng cho thấy vitamin B6 có ích trong việc kiểm soát các triệu chứng PMS về thể chất và tâm lý.

IV, Khuyến nghị hàng ngày

Sau đây là bảng liều lượng Vitamin B của từng loại cho các đối tượng sử dụng khác nhau. Với người lớn tuổi có thể yêu cầu liều lượng cao hơn ở một số loại vitamin B.

Loại vitamin BNam giới Nữ giớiPhụ nữ mang thai
Vitamin B11,21,1 mg1,4 mg
Vitamin B21,31,1 mg1,4 mg
Vitamin B31614 mg18 mg
Vitamin B555 mg6 mg
Vitamin B61,31,5 m1,9 mg
Vitamin B730 mcg30 mcg30 mcg
Vitamin B9400mcg400mcg600 mcg
Vitamin B122,4 mcg2,4 mcg2,6 mcg

IV, Ai nên dùng vitamin B tổng hợp?

1, Phụ nữ mang thai

Phức hợp vitamin b cho bà bầu
Phụ nữ mang thai có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin B phức tạp.
Vitamin B đặc biệt quan trọng trong thai kỳ, khi phụ nữ nên uống ít nhất 400 mcg axit folic mỗi ngày. Lý tưởng nhất, điều này cũng sẽ xảy ra trong những tháng trước khi mang thai.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên tiêu thụ folate – dạng tự nhiên của axit folic – từ các nguồn thực phẩm. Theo số lượng khuyến cáo của axit folic và folate làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh liên quan đến não và tủy sống, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) .

Phụ nữ mang thai cũng cần nhiều vitamin B-12. Các nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin B-12 có thể dẫn đến mất thai sớm, nhẹ cân, huyết áp cao ở phụ nữ và các bất thường của thai nhi.

2, Người ăn chay và ăn chay

Những người theo chế độ ăn chay không ăn thịt, bao gồm thịt bò, thịt gia cầm và cá. Những người theo chế độ ăn thuần chay không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào, bao gồm thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Chế độ ăn chay và ăn chay có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt B-12 của một người. Vitamin có trong nhiều loại thực phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa.

Những người ăn trứng và các sản phẩm từ sữa có thể nhận được B-12 mà họ cần từ những thực phẩm này, nhưng những người không ăn các sản phẩm động vật có thể cần bổ sung .

3, Những người đã phẫu thuật cắt dạ dày

Những cá nhân đã trải qua phẫu thuật cắt dạ dày, còn được gọi là phẫu thuật barective, thường cần bổ sung vitamin.

Nghiên cứu chỉ ra rằng phẫu thuật này làm tăng nhu cầu của một người đối với B-12. Có nhiều bằng chứng cho thấy nhiều người cần một loại vitamin tổng hợp bao gồm vitamin B và các chất dinh dưỡng khác sau phẫu thuật này, ít nhất là trong thời gian ngắn.

4, Người cao tuổi

Những người từ 65 tuổi trở lên có thể được hưởng lợi từ chất bổ sung phức tạp B.

Nghiên cứu cho thấy người lớn tuổi dễ bị thiếu vitamin B-12 hơn. Một số bằng chứng cho thấy rằng có mức B-12 cao hơn có thể giúp làm chậm sự lão hóa của não, nhưng xác nhận phát hiện này đòi hỏi phải nghiên cứu thêm.

Theo một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp, chế độ ăn uống có hàm lượng B-12 và folate thấp – tương đương với chế độ ăn kiêng với axit folic hoặc vitamin B-9 .

Ngoài ra, một nghiên cứu liên quan đến người già Latino lớn tuổi cho thấy mức B-6 cao hơn có liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm.

5, Người có điều kiện sức khỏe khác

Một người có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào sau đây có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung phức hợp vitamin B:

  • Nghiện rượu
  • Viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh tiểu đường loại 1
  • Phiền muộn
  • Bệnh tiểu đường
  • Một tình trạng kém hấp thu, chẳng hạn như bệnh celiac hoặc bệnh Crohn
  • Bệnh thận
  • HIV
  • Bệnh tim
  • Bệnh Alzheimer
  • AIDS
  • Ung thư

V,  Tình trạng thiếu vitamin B

Thiếu bất kì loại vitamin B nào đều có thể ảnh hưởng đáng kể đến cơ thế. Tuy nhiên, sự thiếu hụt trong mỗi loại Vitamin B lại có những biểu hiện, triệu chứng khác nhau:

1, Vitamin B1: 

Vitamin B1 rất cần thiết cho sức khỏe tế bào và sản xuất năng lượng vì nó hỗ trợ sự phân hủy đường, axit amin và chất béo. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng thân kinh, cơ bắp và tim. 

Khả năng mắc chứng thiếu Vitamin B1 là rất hiếm.

Triệu chứng: 

  • Thụt giảm cần năng cơ thể
  • Đầu óc không minh mẫn, lẫn, đãng trí
  • Gặp vấn đề về nhận thức
  • Cơ thể yếu ớt
  • Xuất hiện các vấn đề về tim mạch

Khi phát hiện bị thiếu vitamin B1 vần điều trị càng sớm càng tốt bằng cách tiêm hoặc uống thêm Vitamin B1, đồng thời thực hiện chế độ ăn uống dinh dưỡng đầy đủ để hỗ trợ điều trị: không nên ăn gạo được xay xát quá kỹ;  bổ sung thêm thức ăn giàu B1 vào bữa ăn hàng ngày như đậu, rau, thịt, cá, trứng, sữa; hạn chế uống rượu.

2, Vitamin B2:

Vitamin B2 đóng vai trò quan trọng trong việc tạo năng lượng và sức khỏe tế bào.

Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa cùng với các vitamin B khác làm phân hủy chất béo, chuyển axit amin thành vitamin và kiểm soát sự viêm nhiễm.

Triệu chứng thiếu vitamin B:

  • Nồng độ hoóc môn tuyến giáp thấp
  • Gặp các bệnh về da, sưng miệng và cổ họng
  • Nứt môi, rụng tóc
  • Vô sinh
  • Đục thủy tinh thể
  • Bệnh về gan
  • Bệnh về thần kinh
  • Thiếu máu

Khi phát hiện thiếu vitamin B2 cần phải điều trị ngay bằng cách bổ sung thuốc . Ngoài ra trong bữa ăn hàng ngày có thể bổ sung thêm gan, trứng, nấm, thịt, bánh mì, rau xanh…

3, Vitamin B3

Vitamin B3 rất quan trọng trong việc tạo năng lượng cho tế bào và duy trì chức năng của não. Giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol  và chất béo trung tính. Hơn nữa, vitamin này còn cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh, giảm đau viêm.

Triệu chứng thiếu vitamin B3: 

  • Gặp các vấn đề về nhận thức
  • Thường xuyên mệt mỏi, buồn bã, đau đầu
  • Các bệnh về da
  • Tiêu chảy.

Khi thiếu vitamin B3 bổ sung thêm những thực phẩm giàu chất này trong các bữa ăn như thức ăn có nguồn gốc động vật (thịt, cá, tôm, ếch…), có nguồn gốc thực vật ( đậu tương, đậu xanh, lạc, vừng…) và các loại rau.

4, Vitamin B5

Thiếu hụt Vitamin B5 dẫn đến mụn trứng cá hoặc gây mẫn cảm về da, mặc dù nó không phổ biến.

5, Vitamin B6

Vitamin B6 là thành phần phổ biến của thuốc chống buồn nôn. Vitamin này cũng rất quan trọng để phân hủy đạm, tinh bột và chất béo, tăng cường hệ thống miễn dịch, duy trì các chức năng của não, thần kinh.

Triệu chứng thiếu vitamin B6

  • Nứt khóe miệng, lưỡi sưng
  • Thường xuyên cảm thấy buồn bã, cáu gắt
  • Đầu óc không minh mẫn
  • Hệ thống miễn dịch yếu.

6, Vitamin B7

    Thiếu hụt vitamin B7 thường không gây ra triệu chứng ở người lớn nhưng có thể dẫn đến suy giảm sự tăng trưởng và rối loạn thần kinh ở trẻ sơ sinh.

7, Vitamin B9

Vitamin B9 là chất cần cho phụ nữ mang thai vì nó có thể làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ đang phát triển. Đồng thời là chất quan trọng để sản xuất tế bào như thế bào máu, ADN, ARN và axit amin.

Triệu chứng thiếu vitamin B9:

  • Thiếu máu
  • Sức khỏe yếu
  • Thiếu tập trung, hay nhức đầu
  • Loét miệng, có vấn đề về da, tóc, móng.
  • Ở phụ nữ mang thai có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh

8, Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết cho một số chức năng bao gồm sản xuất tế bào máu, tổng hợp AND, duy trì sức khỏe tim mạch.

Triệu chứng thiếu Vitamin B12:

  • Mệt mỏi, sức khỏe yếu
  • Táo bón, kém ăn
  • Tê, ngứa chân tay
  • Trí nhớ kém, không tập trung
  • Loét miệng.

Nếu thiếu vitamin B12 bạn nên bổ sung thêm bằng cách ăn các thực phẩm giàu B12 như trứng, thịt gà, sữa, sữa chua… Khi bổ sung bằng thực phẩm mà cơ thể vẫn thiếu Vitamin B12 thì cần phải bổ sung bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

VI, Tình trạng thừa vitamin B

Vitamin B là nhóm vitamin có khả năng hòa tan trong nước. Do vậy, lượng vitamin B dư thừa sẽ được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung một lượng lớn vitamin B tổng hợp thì vẫn sẽ gây ra một vài hậu quả nhất định đối với sức khỏe.

Khi lượng vitamin B trong cơ thể bị dư thừa quá nhiều sẽ gây ra một số triệu chứng như: tiêu chảy, ợ hơi, buồn nôn chóng mặt, ngứa, phát ban, dị ứng, tăng đường huyết, gặp các vấn đề về da và gan…

Một số triệu chứng có thể có khi lượng Vitamin B vượt mức cho phép của cơ thể bạn:

  • Đường trong máu cao. 

Axit nicotinic liều cao, một dạng tổng hợp của vitamin B3, có thể làm tăng lượng đường trong máu. Điều này có thể can thiệp với thuốc trị tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc lượng đường trong máu cao không nên dùng axit nicotinic liều cao (đo 1.000 mg trở lên).

  • Axit nicotinic dư thừa.
    Quá nhiều axit nicotinic cũng có thể gây ra huyết áp thấp , mệt mỏi , đau đầu , phát ban và tổn thương gan.
  • Dư thừa nicotinamide.

Liều cao nicotinamide, một dạng vitamin B-3 khác, có thể gây tiêu chảy và tăng chảy máu. Điều này có thể xảy ra với liều 500mg mỗi ngày. Liều cao hơn 3.000 mg có thể gây nôn và tổn thương gan.

Một trong những dấu hiệu thường thấy để nhận biết khi nào lượng vitamin B là dư thừa đó là nước tiếu bắt đầu thay đổi màu sắc, chuyện sang màu vàng đậm. 

Trong trường hợp này bạn nên đến gặp và xin lời khuyên của bác sĩ để có biện pháp xử lý phù hợp và kịp thời.

Để tránh việc bổ sung vitamin B quá liều vào cơ thế, bạn  nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng những thực phẩm chức năng bổ sung vitamin và cách dùng, liều lượng cụ thể. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn hàng ngày bởi có một số thực phẩm cũng có thể chứa hàm lượng vitamin B cao như bánh mì và ngũ cốc.

Kết luận 

Trên đây là những kiến thức cơ bản cần biết về Vitamin B.  Hy vọng bạn đọc có thể học hỏi thêm từ bài viết này vận dụng vào cuộc sống chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Chúc bạn một ngày vui vẻ.

Từ khóa tìm kiếm nhiều nhất: 

Đăng bởi: Vân Anhlà người đứng sau blog này, Với nhiều năm làm việc và tìm hiểu về các loại bệnh và các loại sản phẩm liên quan đến sức khỏe , tôi đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hữu ích cho mọi người, cho cộng đồng. để mọi người được trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân , cho gia đình và mọi người xung quanh mình


Bình Luận

Bình luận

Vitamin B là gì ? Vitamin B có tác dụng gì ,Tìm hiểu thông tin về Vitamin B
Đánh Giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *