0909.106.508

26 loại rau củ quả, trái cây giúp giảm mỡ máu hiệu quả nhất

Các loại rau củ quả, trái cây giúp giảm mỡ máu hiệu quả nhất rất nên được bạn bổ sung vào chế độ ăn kiêng của mình và người thân để phòng và chữa bệnh máu nhiễm mỡ.

Bài viết liên quan

Bạn có biết bệnh đau tim là một trong những “kẻ giết người” hàng đầu toàn cầu trong nhiều năm qua. Và máu nhiễm mỡ lại là nguyên nhân phổ biến nhất và dễ dàng nhất dẫn đến bệnh tim, ở mọi độ tuổi. Mà máu nhiễm mỡ lại liên quan rất mật thiết đến vấn đề dinh dưỡng của con người. Đa số những người bị bệnh này đều là do chế độ ăn uống dư thừa cholesterol xấu và chất béo trung bình.

Nếu bạn hoặc người thân đang mắc phải căn bệnh máu nhiễm mỡ nguy hiểm, tuân theo một chế độ ăn kiêng đúng cách là việc vô cùng cấp bách. Vậy, các loại rau củ quả, trái cây giúp giảm mỡ máu hiệu quả nhất là gì?

Bơ là loại trái cây rất được khuyến khích cho các bệnh nhân máu nhiễm mỡ, cao huyết áp. Khi tiêu hoá, bơ giải phóng ra một nguồn chất chống oxy hóa phong phú như vitamin K, C, B5, B6, E và chất béo không bão hòa đơn, giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh và giảm nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, bơ cũng có thể điều chỉnh nồng độ cholesterol LDL và HDL, cũng như các chất béo trung tính trong máu.

  1. Cà chua

Chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, B, K và C, cà chua có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khoẻ của đôi mắt, làn da và trái tim. Vì giàu kali, nên cà chua được coi là một loại thực phẩm vô cùng thân thiện với tim. Cà chua giúp giảm cholesterol, huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

cà chua

  1. Táo

Từ việc mang đến một làn da khỏe mạnh cho tới hỗ trợ hệ tiêu hóa, có hàng tá lý do trả lời cho câu hỏi tại sao y khoa gọi táo là một loại trái cây khiến bạn không bao giờ phải đến “thăm” bác sĩ.

Hóa ra loại trái cây giòn và ngon này còn có thể giúp bạn kiểm soát mức cholesterol trong máu. Theo nghiên cứu, chất xơ pectin có trong táo, cùng với các thành phần khác như polyphenol chống oxy hóa, làm giảm mức độ cholesterol LDL không lành mạnh và làm chậm quá trình oxy hóa – đó là một yếu tố có khả năng gây xơ vữa động mạch, khiến các động mạch bị cứng.

táo

Ngoài ra, polyphenol thân thiện với tim có trong táo cũng sẽ ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương cơ tim và mạch máu.

  1. Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây có múi như cam, quýt và bưởi cũng có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc đảm bảo mức cholesterol của bạn được kiểm soát an toàn. Theo nghiên cứu, trái cây họ cam quýt có chứa “nấm hầm”, có thể làm giảm các triệu chứng tăng huyết áp, và pectin (chất xơ) cũng như các hợp chất limonoid, có thể làm chậm chứng xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) và giảm cholesterol không lành mạnh (LDL) trong máu.

cam

Đồng thời, trái cây họ cam quýt còn có flavones chống oxy hóa cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ.

  1. Đu đủ

    đu đủ

Là một loại trái cây giàu chất xơ giúp kiểm soát huyết áp cũng như điều chỉnh mức cholesterol “không lành mạnh” (LDL) trong máu. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả đu đủ lớn (khoảng 780 gram) có khoảng 13 đến 14 gram chất xơ, đây là một khối lượng khá lớn. Ngoài ra, vì có nhiều chất xơ, nên ăn đu đủ cũng giúp bạn đảm bảo tiêu hóa trơn tru hơn, và tạo điều kiện thuận lợi cho nhu động ruột.

  1. Tỏi

tỏi

Tỏi đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một thành phần quan trọng đối với việc nấu ăn và chữa bệnh. Nó chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ khác nhau, trong đó chủ chốt là allicin. Các nghiên cứu cho thấy tỏi làm giảm huyết áp ở những người có huyết áp tăng cao và còn có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và mỡ xấu LDL, bảo vệ trái tim khoẻ mạnh.

  1. Cây họ đậu

cay họ đậu

Các loại đậu, còn được gọi là đỗ, là một nhóm thực phẩm thực vật bao gồm đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu nành, đậu đen, đậu xanh, v.v… Cây họ đậu chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và protein. Do đó, hãy thay thế một số loại ngũ cốc tinh chế và thịt chế biến trong chế độ ăn uống của bạn bằng các loại đậu để làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn 1/2 cốc (100 gram) các loại đậu mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm cholesterol LDL trung bình 6,6 mg / dl, so với người không ăn các loại đậu. Một số nghiên cứu còn cho thấy việc ăn các loại cây họ đậu còn góp phần giảm cân, ngay cả khi bạn ăn kiêng không phải vì muốn giảm cân.

CÁC SẢN PHẨM GIÚP ĐIỀU TRỊ MỠ MÁU, MỠ TRONG MÁU  

  1. Rau lá xanh đậm

rau xanh đậm

Trong khi tất cả các loại rau đều tốt cho tim, thì rau lá xanh đậm đặc biệt có lợi. Các loại rau lá xanh đậm, như cải xoăn và rau chân vịt, có chứa lutein và các carotenoids khác, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bởi vì các nghiên cứu cho thấy rằng lutein làm giảm mức độ cholesterol LDL bị oxy hóa và có thể giúp ngăn ngừa cholesterol liên kết với thành động mạch. Còn carotenoids thì hoạt động như một chất chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do có hại có thể dẫn đến xơ cứng động mạch.

Rau lá xanh đậm cũng có thể giúp giảm mức cholesterol bằng cách liên kết với axit mật và làm cho cơ thể bạn bài tiết nhiều cholesterol hơn.

  1. Cải bắp

cải bắp

Bắp cải rất giàu các chất chống oxy hóa mạnh sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng cholesterol cao. Bạn hãy thử một món salad bắp cải đỏ và cải xoăn, với tỏi, một nhúm đường nâu và một chút nước cam.

  1. Quả việt quất, mạn việt quất, mâm xôi, dâu tây

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Ngoài việt quất, bạn cũng có thể  sử dụng trái mạn việt quất, mâm xôi và dâu tây là những loại quả cùng họ với việt quất để bổ sung các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa tế bào.

  1. Cà rốt

cà rốt

Beta-carotene trong cà rốt không chỉ làm cho loại củ này có màu sắc sặc sỡ, mà còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

  1. Nho

nho

Quercetin hiện diện trong nho đen ngăn chặn tình trạng cholesterol xấu (LDL) làm tắc nghẽn các động mạch.

  1. Củ hành tây

củ hành tây

Củ hành tây không chỉ giúp giảm huyết áp, chúng còn chứa sulphide làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và dạ dày. Ăn hành tây theo cả hai cách là nấu chín và ăn sống đều giúp bạn gặt hái nhiều lợi ích nhất cho sức khoẻ.

  1. Cà tím và đậu bắp

cà tím

Hai loại rau ít calo này là nguồn chất xơ hòa tan tốt. Chất xơ rất cần thiết để kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể.

  1. Quả chanh

Nước chanh là một đồ uống tuyệt vời để bổ sung cho cơ thể vitamin C mỗi ngày. Uống nước chanh hàng ngày làm giảm mức độ LDL, hay cholesterol “xấu” trong cơ thể. Bên cạnh đó, nước chanh còn là một trong những chất tẩy rửa tự nhiên tốt nhất vì hàm lượng axit citric cao. Do vậy, uống nước chanh khi bụng đói mỗi ngày giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và thải độc, không còn tạp chất. Thời gian tốt nhất để uống nước chanh là vào buổi sáng, ngay sau khi ra khỏi giường.

chanh

CÁC SẢN PHẨM GIÚP ĐIỀU TRỊ MỠ MÁU, MỠ TRONG MÁU  

  1. Gừng

Gừng là giải pháp tốt nhất để kích thích cơ thể tăng lưu thông máu một cách lành mạnh. Vào mùa đông, ăn gừng cũng là cách giữ ấm và giúp thoát khỏi nhiễm trùng cổ họng. Gừng cũng giàu các enzyme tốt và các tinh dầu tự nhiên để loại bỏ các cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

gừng

  1. Rau mùi

Hạt rau mùi rất có ích trong việc hạ mức cholesterol trong máu. Cách tốt nhất để tiêu thụ rau mùi là đun sôi hai muỗng canh hạt rau mùi trong một cốc nước, lọc thuốc sắc sau khi làm mát và uống hai lần một ngày để có hiệu quả nhất.

rau mùi

  1. Quế

Chỉ cần nửa muỗng cà phê quế mỗi ngày, đã đủ để làm giảm đáng kể lượng đường, chất béo trung tính và cholesterol LDL (có hại)  trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

quế

  1. Cần tây

Cần tây có hàm lượng chất chống oxy hóa cao và do đó, nó được biết đến trong vai trò là loại rau làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại).

  1. Chuối

Chuối chứa một lượng chất xơ hòa tan lành mạnh, giúp giảm cholesterol bằng cách can thiệp vào việc hấp thụ cholesterol khi bạn ăn chuối mỗi ngày.

chuối

  1. Kiwi

Hai quả kiwi (phải bao gồm cả vỏ) có nhiều chất xơ hơn một bát ngũ cốc và nhiều kali hơn một quả chuối. Chất xơ và chất chống oxy hóa là sự kết hợp giúp bệnh nhân chiến thắng cholesterol.

kiwi

  1. Cà tím Nhật Bản

Cà tím Nhật Bản chưá nhiều chất xơ làm giảm cholesterol và chứa một số hợp chất có thể có tác dụng làm giảm LDL.

  1. Khoai tây

Một củ khoai tây nướng thực sự cung cấp nhiều kali có lợi cho tim hơn một quả chuối. Bổ sung đủ lượng chất dinh dưỡng quan trọng này (kali) từ khoai tây cũng có thể làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ cũng như các bệnh tim mạch khác.

khoai tây

  1. Khoai lang và bí ngô

Khoai lang, bí ngô, rau mùi tây và các loại củ tốt cho bạn khác có lượng calo thấp, chứa đầy chất xơ, kali và beta-carotene nên đều bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim do máu nhiễm mỡ.

  1. Anh đào

Mỗi một quả anh đào đều có anthocyanin – một loại phytonutrient có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Hãy thử thêm một trái anh đào đông lạnh vào ly sinh tố buổi sáng hoặc cho anh đào khô, không đường ăn cùng salad để cảm nhận hiệu quả giảm mỡ máu nhanh chóng.

  1. Quả lê

Chúng giòn tan, ngọt ngào và chứa lượng chất xơ tự nhiên khổng lồ, phần lớn ở dạng pectin, giúp đánh bại mức mỡ LDL trong máu. Một kết quả đáng ngạc nhiên là lê tươi chứa nhiều pectin hơn táo. Pectin liên kết với cholesterol và đưa nó ra khỏi cơ thể trước khi nó có thể hấp thụ vào máu. Một quả lê cỡ trung bình cung cấp 16 phần trăm giá trị chất xơ khuyến nghị mỗi ngày.

quả lê

Kết luận 

Trên đây là các loại rau củ quả, trái cây giúp giảm mỡ máu hiệu quả nhất bạn nên thêm vào chế độ ăn kiêng của mình và người thân để phòng và chữa bệnh máu nhiễm mỡ. Chúng sẽ kiềm chế lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu một cách tự nhiên. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ thực phẩm nào vào chế độ ăn kiêng của một người đang mang bệnh nhất là máu nhiễm mỡ, vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước để đảm bảo an toàn.

CÁC SẢN PHẨM GIÚP ĐIỀU TRỊ MỠ MÁU, MỠ TRONG MÁU  

Đăng bởi: Vân Anhlà người đứng sau blog này, Với nhiều năm làm việc và tìm hiểu về các loại bệnh và các loại sản phẩm liên quan đến sức khỏe , tôi đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hữu ích cho mọi người, cho cộng đồng. để mọi người được trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân , cho gia đình và mọi người xung quanh mình


Bình Luận

Bình luận

26 loại rau củ quả, trái cây giúp giảm mỡ máu hiệu quả nhất
Đánh Giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *